วันจันทร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2553

จับตาย 10 วายร้ายทำลายผิว เพื่อความงามอันยั่งยืน

วันนี้มีวิธีปฏิบัติตนง่าย ๆ มาฝากซึ่งควรยึดถือเป็นนิสัยเป็นเบื้องต้นเลย ก่อนที่จะเริ่มต้นด้วยใช้เงินซื้อผลิตภัณฑ์ราคาแพง ๆมาบำรุงหรือก่อนที่จะเข้าสู่ในช่วงที่จะต้องรักษา ลองปฏิบัติตามดูนะเจ้าค่ะ

  1. หลีกเลี่ยงแสงแดด แสงอุลตร้าไวโอเลตจากแสงแดดป็นตัวร้ายอันดับหนึ่งสำหรับการทำร้ายผิวพรรณทั้งริ้วรอยและการหมองคล้ำทำให้ดูแก่ก่อนวัย นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดเป็นมะเร็งผิวหนังด้วยโดยเฉพาะอย่างยิ่งในมลภาวะปัจจุบันชั้นบรรยกาศกรองและสะท้อนแสงอุลตร้าไวโอเล็ตได้น้อยลงทำให้ผิวของเรามีโอกาสได้รับผลกระทบตรงๆ แต่อีกประเด็นที่น่าเป็นห่วงก็คือบรรดาผลิตภัณฑ์ปกป้องแสงแดดที่วางขายกันอยู่ทั่วไป หลายชนิดขาดประสิทธิภาพในการปกป้องหรือปกป้องได้เพียงบางส่วนเท่านั้น เอาไว้เรามาคุยเรื่องนี้กันอีกครั้ง เอาเรื่องผลิตภัณฑ์ป้องกันแดดเรื่องเดียวในโอกาสต่อไป แต่ที่สำคัญพยายามหลีกเลี่ยงในการสัมผัสแสงแดดให้มากที่สุด ร่ม,หมวก,เสื้อผ้าที่มิดชิด,ครีมกันแดดต้องเตรียมให้พร้อมเราจะเห็นว่าบางคนแทบต้องปิดกันทั้งตัวเลยก่อนออกจากบ้าน
  2. งดสูบบุหรี่ การสูบบุหรี่มีผลต่อสุขภาพหลายอย่าง แต่ถ้าในส่วนของผิวพรรณ แล้วจะร้ายพอๆ กับแสงแดด เลยหล่ะ บุหรี่จะก่อให้เกิดอนุมูลอิสระ (Free radicals) จำนวนมากซึ่งมีผลโดยตรงกับการแก่ก่อนวัยของผิว
  3. นอนหลังตรงหน้าตรง การนอนตะแคงบนหมอน ผิวหน้าจะได้รับผลกระทบจากแรงดึงดูงของโลกทำให้ผิวหย่อนคล้อยได้
  4. อย่าดื่มแอลกอฮอล์ในปริมาณมากในตอนเย็น แอลกอฮอล์ในกระแสเลือดจะผลักดันให้น้ำออกมากขึ้นประกอบการนอนในแนวราบ จะทำให้กาสที่ผิวหย่อนคล้อยและบวมได้ง่าย แต่อย่างไรก็ตามการดื่มเพียงเล็กน้อยก่อนเข้านอน 3 ชั่วโมงไม่มีผลกระทบดังกล่าว
  5. หลีกเลี่ยงการใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของเคมีรุนแรง (Harsh Ingredient) สารเคมีรุนแรงโดยในเฉพาะกลุ่มของ ionic detergents ที่เรียกว่า ionic detergents ก็เพราะว่าสารเหล่านี้แตกตัวเป็นประจุเมื่อละลายน้ำ และประจุเหล่านี้จะมีประสิทธิภาพในการชำระล้างที่สูงขณะเดียวกันก็จะทำลายผิวด้วย ตัวที่เจอกันบ่อยๆ ได้แก่ Sodium Lauryl Sulfate , Sodium Laureth Sulfate หรือที่เรียกย่อว่าสาร SLS รวมถึง สายพันธ์ของมันได้แก่ammonium lauryl sulfate, ammonium laureth sulfate และอื่นๆ อย่างที่บอกว่าสารกลุ่มนี้มีประสิทธิภาพในการชะล้างสูงและราคาถูกจึงพบว่าจะถูกนำเป็นส่วนประกอบของน้ำยาล้างจาน ผงซักฟอกบางรายนำไปใช้กับแชมพู และสบู่ คิดดูเอาเองก็แล้วกันว่าคุณอาจนำเอาน้ำยาล้างจานหรือผงซักฟอกมาล้างหน้าคุณอยู่ก็ได้ ดังนั้นควรอ่านดูส่วนประกอบที่สำคัญทุกครั้งที่เลือกซื้อสินค้าและพยายามหลีกเลี่ยงส่วนประกอบของสาร SLS ในผลิตภัณฑ์ดูแลร่างกาย ควรเลือกเป็น non-ionic detergents หรือสบู่ Glycerinจะดีกว่า และอย่าลืมใส่ถุงมือทุกครั้งที่ล้างจานและซักผ้านะจ๊ะ
  6. คลอรีนและน้ำร้อน การอาบน้ำร้อนดูเหมือนว่าจะทำให้รู้สึกดี แต่ผิวของคุณคงไม่คิดเช่นนั้นแน่ คลอรีนในน้ำประปาเป็นสารกลุ่ม oxidative agent ซึ่งทำหน้าที่ฆ่าแบคทีเรีย และแน่นอนมันทำร้ายผิวของคุณด้วย และประกอบกับน้ำร้อนจะเป็นตัวช่วยเร่งปฏิกริยาเคมีที่เกิดขึ้น ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ ล้างหน้าเพียงตอนเช้าและเย็นพอ และอาบน้ำเพียงวันละครั้งก็พอ หรือจะไม่อาบก็ไม่ว่ากัน และที่สำคัญในสระว่ายน้ำมีคลอรีนจำนวนมากอย่าแช่นานนักหล่ะ
  7. หลีกเลี่ยงการเกิดบาดแผล พกช้ำ ถลอก แผลพุพองจากไฟไหม้หรือน้ำร้อนลวก หรือแม้กระทั่งการเกาเมื่อคัน จนเกิดแผลถลอกหรือบีบสิว จนอักเสบ สิ่งเหล่านี้นอกจากกระทบต่อโครงสร้างของผิวโดยตรงจากบาดแผลและรอยถลอกแล้ว เมื่อเกิดการอักเสบขึ้น ร่างกายจะสร้างระบบภูมิคุ้มกันเพื่อต่อสู้กับเชื้อโรคขณะเดียวกันจะเกิดอนุมูลอิสระและ เอนไซม์ metalloproteinanses หรือ MMP ซึ่งล้วนเป็นตัวทำลาย คอลลาเจนและอีลาสตินซึ่งจะทำให้ช่วยเร่งการแก่ก่อนวัยของผิว
  8. หลีกเลี่ยงการแสดงออกทางสีหน้ามากจนเกินควร การแสดงออกทางสีหน้าโดยเฉพาะการหรี่ตาหรือการขมวดคิ้วบ่อยๆ จะทำให้เกิดรอยเหี่ยวย่น หรือรอยตีนกาขึ้นได้ ดังนั้นพยายามอย่าขมวดคิ้วบ่อย และพยายามใส่แว่นกันแดดเมื่ออยู่กลางแดด และตัดแว่นสายตาให้เหมาะกับความสั้นยาวของสายตาจะได้ไม่ต้องหรี่ตาบ่อย ๆ
  9. การใช้ผลิตภัณฑ์บำรุงผิวมากจนเกินไป แทนที่จะเป็นผลดี ตรงกันข้ามอาจเป็นตัวร้ายช่วยทำลายผิวทางอ้อม อย่างเช่น สินค้าบางตัวนอกจากไม่มีประสิทธิภาพซึ่งทำให้เราเสียเงินโดยใช่เหตุแล้วยังจะไปช่วยลดประสิทธิภาพในการดูดซึมต่อสินค้าที่ประสิทธิภาพอีกต่างหาก นอกจากนี้ยังมีสินค้าหลายตัวที่ถึงแม้จะมีการยอมรับทางการทดสอบแล้วว่ามีประสิทธิภาพในการดูแลผิว เช่น retinoids, vitamin C or alpha-hydroxy acids ก็ยังมีโอกาสเกิดอาการระคายเคืองและทำลายผิวเมื่อใช้มากเกินไปหรือใช้ผิดประเภท ดังนั้นการเข้าใจในการเลือกผลิตภัณฑ์ แต่ละประเภทให้เหมาะสมกับผิวของคุณจะช่วยให้คุณไม่ต้องใช้สินค้ามากจนเกินไปจนทำลายผิวและเสียเงินโดยใช่เหตุด้วย
  10. การล้างหน้าและทำ Exfoliation มากจนเกินไป นอกจากจะทำให้ผิวแห้ง แล้วจะทำผิวที่มีสภาพดีถูกทำลายไปด้วย ดังนั้น ควรหลีกเลียงการล้างหน้าด้วยน้ำร้อน และไม่ควรล้างเกินสองครั้งต่อวัน และทำ Exfoliation อาทิตย์ละครั้งพอ

Beauty—Insight

April 10, 2010




Hotmail: Trusted email with Microsoft's powerful SPAM protection. Sign up now.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น